YGGDRASIL

Yggdrasil (ユ グ ド ラ シ ル Yugudorashiru) là một trò chơi trực tuyến giả tưởng trong loạt series Overlord. Nó là một DMMO-RPG (Role Dive Massively Multiplayer Online Playing Game) được phát triển ở Nhật Bản và phát hành vào năm 2126 AD - 2138 AD.

Giới thiệu

Yggdrasil cần có một giao diện điều khiển chuyên biệt để chơi. Hàng tuần, nó lưu lại các dữ kiện dưới dạng nhật ký log. Mặc dù là một trò chơi hoàn toàn ảo, nó vẫn tuân theo các định luật vật lý, nó không hỗ trợ vị giác và khứu giác cho nhân vật của người chơi [player], và có một số hạn chế nhất định về va chạm. Do có hạng chế về kỹ thuật, cử chỉ nét mặt của nhân vật và trí thông minh nhân tạo không được hỗ trợ.

Tính năng đặc biệt nhất của Yggdrasil là hệ thống linh hoạt của nó. Player có nhiều sự lựa cho cho nhân vật game của mình về chủng tộc, nghề nghiệp và sử dụng các công cụ khác nhau cho phép tuỳ biến trò chơi. Có vẻ như mức độ tùy biến hệ thống thực sự sâu rộng, thậm chí player mở rộng hệ thống lập trình ở mức cơ bản.

Thế giới [World]

Có thể đoán từ tiêu đề của tác phẩm, Yggdrasil mang đậm phong cách thần thoại Bắc Âu, và có 9 thế giới cơ sở dựa trên nó: Asgard, Álfheimr, Vanaheimr, Nidavellir, Midgard, Jötunheimr, Niflheim, Helheim và Múspellsheimr. Mỗi thế giới là một chiếc lá của Yggdrasil. Những lá khác đã bị ăn bởi Navagraha World Eater, hoặc rơi rụng và biến thành Vật phẩm cấp Thế giới [World Item].

Minh họa YGGDRASIL

Cấp độ [Level]

Giới hạn cấp độ [level] tối đa cho một player có thể đạt được là 100. Khi nhân vật của player chết đi, sẽ bị tụt 5 level và trang bị trên người họ sẽ bị rơi ra. Cái chết của nhân vật có level thấp hơn 5 thì nhân vật đó sẽ trở về level 1. Có thể giảm nhẹ hình phạt cái chết bằng cách sử dụng các kỹ năng hồi sinh ở mức độ nhất định hoặc các vật phẩm mua bằng tiền mặt. Khi một player được hồi sinh bằng kỹ năng thì có thể chọn vị trí phục sinh anh ta hoặc cô ta mong muốn. NPC thuộc sở hữu của player hoặc các hội [guild] có thể phục sinh ngay lập tức bằng cách trả đúng số lượng vàng và lệ phí tùy thuộc vào mức độ của NPC đó.

Các chủng tộc [Races]

Các chủng tộc của Yggdrasil có thể được phân loại thành ba nhóm lớn. Hiện có hơn 700 chủng tộc, bao gồm cả lớp thuộc chủng tộc [racial class] và dĩ nhiên lớp [class] có phân hạng [rank] từ thấp đến cao, mặc nhiên khởi đầu player sẽ có rank thấp. Một số vật phẩm có thể thay đổi chủng tộc vĩnh viễn. Trong game, Chủng tộc Nhân Loại [Human Race] và Chủng tộc Bán Nhân Loại [Demi-Human Race] là những chủng tộc có tuổi thọ giới hạn, có sự sinh trưởng theo thời gian và tuổi thọ chỉ ở mức thông thường. Ngược lại với họ, chủng tộc Dị hình [Heteromorphic Race] với tuổi thọ không giới hạn nhưng sẽ ngừng sinh trưởng sau một giai đoạn nhất định.
  • Chủng tộc Human bao gồm con người [human], yêu tinh [elves], người lùn [dwarves], vv. chủng tộc Nhân loại là yếu nhất, thể trạng của họ có các chỉ số cơ bản thấp và và không có level chủng tộc [racial level]. Thay vào đó họ có nhiều thuận lợi để học thêm nhiều lớp [class] để cường hóa các chỉ số trạng thái của họ lên mức cao hoặc học nhiều kỹ năng mạnh mẽ, điều đó đem đến nhiều tiềm năng cho họ. Thêm vào đó, chủng tộc Nhân loại có cộng đồng phát triển lớn nhất trong Yggdrasil.
  • Chủng tộc Demi-Human bao gồm Orc, Ogres, Lizardmen, vv... Demi-Human có thể nhận được các chỉ số thể trạng cơ bản cao hơn và họ có level chủng tộc [racial level]. Demi-Human nằm ở mức trung bình giữa chủng tộc Nhân loại và chủng tộc Dị hình.
  • Chủng tộc Heteromorphic bao gồm slimes, vampires, devils, vv Họ sở hữu các chỉ số thể trạng cơ bản cao nhất trong 3 nhóm chủng tộc, và thậm chí các chỉ số này sẽ được tăng cường hơn nữa nếu level chủng tộc [racial level] ở mức cao. Khi level chủng tộc [racial level] mức độ cao sẽ mang lại những hiệu ứng đặc biệt tương ứng với nhân vật player đã chọn. Tuy nhiên, chủng tộc Heteromorphic không được yêu thích, vì có sự giới hạn lựa chọn nghề nghiệp trong chủng tộc để học [racial level limits job level], và PK trên chủng tộc Heteromorphic không đưa ra bất cứ hình phạt cho player, người mà giết chết player thuộc chủng tộc Heteromorphic .

Các lớp [Classes]

Hơn 2.000 Class tồn tại trong Yggdrasil. Về cơ bản, 15 là level cao nhất để học cho một class, nhưng một số class có rank cao [high-rank class] dường như bị giới hạn level ở mức thấp. Như vậy, một player ở level 100 sẽ sở hữu ít nhất 7 class. Nếu không nói đến tính khả thi, có thể xây dựng nhân vật game với 100 class có level là 1. Tất nhiên việc 'tối ưu hóa' class sẽ được quyết định dựa trên ý thích của player.

Bang hội [Guild]

Guild có thể chinh phục dungeon [Hầm ngục] và sử dụng nơi này như là cứ địa cho Guild mình. Trong trường hợp này, guild được hệ thống bang thưởng cho các NPC để bảo vệ căn cứ mình. NPC được phân làm nhiều nhóm loại khác nhau. Trong Yggdrasil, Các guild có thể đánh chiếm và sử dụng cả một thành phố như là căn cứ địa của họ. Việc guild sở hữu cả một thành phố có mặt bất cập của nó. Ainz nói rằng việc lập căn cứ ở một thành phố sẽ khó khăn trong việc phòng thủ tại một số khu vực.
  • Spawn NPC là những NPC tự động được sinh ra trong dungeon. Chúng không cần vàng để triệu hồi hoặc duy trì, nhưng chúng chỉ có level dưới 30 và không có đủ sức mạnh để bảo vệ căn cứ.
  • Mercenary NPC là những NPC biết đến như lính đánh thuê được triệu hồi bằng việc guild phải trả phí. Ngoài ra, hệ thống triệu hồi lính đánh thuê bằng tiền bạc trong Yggdrasil không cho phép triệu hồi các Death Knight.
  • Custom NPC là những NPC có thể được tùy chỉnh một cách tự do, sức mạnh của họ phụ thuộc vào mức độ thành trì mà guild chiếm giữ. Các trụ sở guild xếp hạng thấp nhất được cung cấp 700 level để phân phát cho các NPC của họ. Có thể nâng cấp dungeon lên rank cao hơn [higher-ranked dungeon], bằng việc sử dụng tiền mặt [cash], vv Customization tools là các công cụ tuỳ biến không chỉ bao gồm level, trang bị, và tô điểm mà còn tùy biến trí tuệ nhân tạo [AI]. Như vậy Custom NPC đa phần là những NPC mạnh mẽ làm nhiệm vụ bảo vệ trụ sở. Tất nhiên hoàn toàn miễn phí trong việc tùy biến Custom NPC với mục đích tô điểm trang trí.

Ma thuật [Magic]

Hơn 6.000 chú thuật [spell] khác nhau tồn tại trong Yggdrasil. Khi đạt tới level 100, spell caster (chỉ người niệm chú thuật) có thể thực hiện khoảng 300 trong số chúng (3 x caster trong Novel Web). Ngay cả các chức năng cơ bản như nhắn tin cũng cần sử dụng spell, vì vậy hầu hết các spell caster điều có những rắc rối nhất định trong việc quản lý tất cả spell mà họ có.

Magic được phân loại thành các Rank: Từ Rank 1-10 và vượt qua nó là Overrank Magic. Overrank Magic có sức mạnh kỳ diệu mà thậm chí còn được so sánh với Rank magic thứ hạng 10, nhưng bù lại là việc niệm chú và triển khai lại ma thuật này phải tiêu tốn lượng khổng lồ thời gian, điều đó là để ngăn chặn việc sử dụng Overrank Magic thường xuyên. Khi niệm Overrank Magic sức phòng thủ của caster sẽ giảm nếu player nhận phải một số thương tổn nhất định ma thuật sẽ bị hủy.

Các Hạng mục [Items]

Các Item được phân loại cho phù hợp với hệ thống phân hạng [rank system]:
Low → Middle → High → Top → Legacy → Relic → Legendary → Divine.

Cổ vật không phải lúc nào cũng liên quan đến các rank đặc biệt. Điều đó có nghĩa rằng chúng là những Item với dữ liệu cố định. Vì vậy, cổ vật có rank thấp cũng có thể tồn tại.

Items rơi ra từ việc giết quái vật là tinh thể có chứa dữ liệu [data crystal], và player dùng nó để sản xuất các Item một cách tự do, tùy thuộc vào lượng dữ liệu tinh thể chứa. Mặt khác, player có thể tùy biến hình dạng và cũng như có thể đặt tên cho chúng. Hầu hết player đặt tên cho trang bị của họ từ việc lấy cảm hứng trong truyền thuyết hoặc thần thoại, để làm cho chúng dễ dàng đem đi bán. World Class Items là những Item có sức mạnh ghi đè lên sự giới hạn của các Item khác. Nhiều item trong World Class Item có thể bỏ qua hoặc thậm chí thay đổi các chuẩn mực quy luật của Hệ thống trò chơi Yggdrasil.

Các Quái vật [Monsters]

Các monster mạnh nhất trong Yggdrasil được gọi là "World Class Enemy". Ngay cả Legion (6 party, mỗi party 6 player) Sẽ gặp phải một thời gian khó khăn chiến đấu chống lại chúng. Một số trong số chúng có liên quan đến World Class Items. Có khoảng 32 level-breaking bosses và được liệt kê bên dưới:
  • Devourer of the Nine Worlds
  • Eight Dragons
  • Seven Demon Kings of Sin
  • Ten Great Angels of the Tree of Life
  • God of the 6th Day
  • Five Rainbow Buddhas

Yggdrasil và Tân Thế Giới [the New World]

Cứ 100 năm một lần, các player của Yggdrasil được dịch chuyển [teleported] mà không biết nguyên nhân vào New World. Dường như đợt dịch chuyển đầu tiên đã xảy ra cách đây 600 năm. Với những kiến thức và sức mạnh vượt trội của Yggdrasil, player tác động rất mạnh mẽ đến thế giới này. Họ trở thành thần thánh hoặc anh hùng được lưu trong trong các huyền thoại dưới góc nhìn của người dân bản địa. Ainz Ooal Gown hiện là player duy nhất được biết đến đã được chuyển tới New World, khi mà anh ngồi chờ đến tận giây phút cuối cùng Server của Yggdrasil tắt. Từ thời điểm này trở đi, Ainz sau đó quyết định làm cho cái tên mình được lưu truyền vĩnh cữu tại New World.

Ngoài lề

Trong thần thoại Bắc Âu, Yggdrasil là Cây Thế Giới [World Tree], một cây tro lớn nằm ở trung tâm của vũ trụ và kết nối 9 Thế giới.Trong Yggdrasil, thế giới có nhiều ưu đãi cho player thuộc Heteromorphic là Niflheim, Helheim và Muspelheim.


Overlord Tieng Viet

trans: PhongVanNguyen
https://overlord-tiengviet.blogspot.com



2 comments: